ข่าวประชาสัมพันธ์
คนพร้อม - รถพร้อม ศึกษาเส้นทาง เดินทางปลอดภัย
5 เมษายน 2564

405


 คนพร้อม - รถพร้อม ศึกษาเส้นทาง เดินทางปลอดภัย

     ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หลายคนได้วางแผนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในช่วง เทศกาล การเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ การตรวจสอบรถให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย การศึกษาและ เลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

     กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะนำข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมก่อนขับรถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ดังนี้

     1. เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมขับรถ โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7 - 8 ชั่วโมง ไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน เพื่อป้องกันการง่วงหลับใน

     2. หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์ กดประสาท เพราะทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง

     3. ตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยตรวจสอบระบบเบรกเพื่อให้สามารถหยุดรถได้ ในระยะที่ปลอดภัย ตรวจสอบยางรถยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์และเติมลมยางตามค่าที่กำหนด ตรวจสอบ สัญญาณไฟให้มีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง และตรวจสอบการทำงานของเครื่องยนต์ ไม่มีสัญลักษณ์เตือนบน หน้าปัดรถ กรณีรถมีอาการผิดปกติให้นำรถเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการ เพื่อซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพ ปลอดภัย รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ อาทิ ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ ชุดอุปกรณ์ลาก พ่วง จูง พร้อมศึกษาวิธีใช้งาน จะได้นำมาใช้ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินทันท่วงที

     4. ศึกษาและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย โดยตรวจสอบข้อมูลเส้นทางจากแผนที่ เว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชันแนะนำเส้นทาง วางแผนและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย โดยเพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถ ผ่านเส้นทางที่ชำรุด อยู่ระหว่างการซ่อมแซมหรือเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย

     ทั้งนี้ การเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติในการเตรียมพร้อมก่อนขับรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด อุบัติเหตุทางถนน และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

“ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

ด้วยความห่วงใยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย