ข่าวประชาสัมพันธ์
โอนเงินผิดบัญชีสามารถทวงคืนได้ หากผู้รับโอนไม่ยอมคืนมีความผิด
29 ตุลาคม 2564

285


เรื่อง โอนเงินผิดบัญชีสามารถทวงคืนได้ หากผู้รับโอนไม่ยอมคืนมีความผิด

ปัจจุบันการโอนเงินสามารถทำได้ง่าย โดยผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารที่เราเป็นลูกค้า การโอนเงิน ผิดบัญชีจึงเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่มีการโอนเงินผิดบัญชีแล้วได้มีการติดต่อให้ผู้ที่รับโอนคืนเงินแล้ว แต่ทางเจ้าของบัญชีผู้รับโอนกลับเพิกเฉย และนำเงินที่ได้มาไปใช้เองโดยไม่ส่งคืนเจ้าของ ถือว่ามีความผิดฐาน ยักยอกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 352 ซึ่งบัญญัติว่า “ผู้ใดครอบครองทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำ ความผิดฐานยักยอกทรัพย์” ความผิดฐานนี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น หากบุคคลใดได้ทำการโอนเงินผิดบัญชีต้องปฏับัติ ดังนี้

1. เก็บหลักฐาน เช่น ใบบันทึกรายการ ภาพบันทึกหน้าจอ เป็นต้น

2. รีบดำเนินการติดต่อธนาคารต้นทางที่ทำการโอนเงินไป เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีการขอคืนเงิน และให้ธนาคารติดต่อไปยังผู้รับโอนให้ทำการคืนเงินกลับมา หรืออนุญาตให้ธนาคารดึงเงินในบัญชีกลับไป ซึ่งธนาคารไม่สามารถดึงเงินจากบัญชีผู้รับโอนโดยพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนปลายทางก่อน

3. หากผู้รับโอนยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการโอนเงินจำนวนนั้นคืนให้แก่เรา

4. หากผู้รับโอนไม่ยอมคืนเงิน ผู้โอนจะต้องแจ้งความดำเนินคดีฐานยักยอกทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุก ตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. ๑๑๑๑ กด ๗๗ ฟรีตลอด ๒๔ ชั่วโมง แอปพลิเคชัน Justice Care : บริการรับเรื่องยุติธรรมสร้างสุข หรือที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ