ข่าวประชาสัมพันธ์
เปิดตัว “ทัวร์เที่ยวไทย” กระตุ้นการท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง
5 เมษายน 2564

475


เรื่อง เปิดตัว “ทัวร์เที่ยวไทย” กระตุ้นการท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

         คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชนผ่าน การท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สำหรับรายละเอียดเงื่อนไขทัวร์เที่ยวไทย กำหนดจำนวนผู้ได้รับสิทธิทั้งสิ้น 1,000,000 สิทธิ ระยะเวลาร่วมโครงการตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – สิงหาคม 2564 โดยผู้ใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ คนไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปซึ่งนักท่องเที่ยว 1 คนสามารถใช้สิทธิได้ 1 สิทธิ

          รัฐบาลจะสนับสนุนค่าเดินทางในลักษณะร่วมจ่าย (Co-pay) 40% ของค่าใช้จ่ายแพ็กเกจนำเที่ยว แต่ไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน ผู้ใช้สิทธิต้องเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด ผ่านบริษัททัวร์ที่ร่วมโครงการในวัน ธรรมดา (วันอาทิตย์ - วันพฤหัสบดี) ไม่ต่ำกว่า 3 วัน 2 คืน โดยสามารถเข้าเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวได้ที่ เว็บไซต์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หลังจากที่เลือกโปรแกรมท่องเที่ยวเสร็จเรียบร้อยให้ติดต่อบริษัททัวร์ เพื่อชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ซึ่งบริษัททัวร์ก็จะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันถุงเงินด้วย นอกจากนี้ ผู้รับสิทธิจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ

          สำหรับผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการ ต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และผ่าน การตรวจสอบคุณสมบัติโดยกรมการท่องเที่ยว ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยบริษัททัวร์ 1 แห่ง รับนักท่องเที่ยวได้ไม่เกิน 1,000 ราย

          ทั้งนี้คาดว่าโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมและฟื้นฟูธุรกิจภาคการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างงาน สร้างรายได้ เสริมสภาพคล่อง กระตุ้นการบริโภคภาคประชาชนผ่านการเดินทาง ภายในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้หลักของประเทศสูงถึง 17% ของ GDP